ด้วยความชื่นชอบส่วนตัวเกี่ยวกับรถไฟ, รถราง, รถไฟฟ้า .... ผมเลยค่อนข้างให้ความสนใจเกี่ยวกับข่าวคราวเกี่ยวกับยานพาหนะเหล่านี้ และพอได้ข้อมูลมาเลยขอโอกาสมาแบ่งปันกัน ... จากภาพที่ผมถ่าย จะเห็นเส้นขาวๆ ที่ทอดยาวเป็นเส้น ก็คือ รางรถไฟของโครงการ Airport Link ซึ่งดูคล้ายๆ กับรางของ BTS แต่รู้สึกว่าจะสูงกว่าเล็กน้อย
ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติโครงการตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2547 ตอนนี้ก็เป็นรูปร่างพอสมควร และเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา ก็มีพิธีเปิดตัวการมาถึงของรถไฟขบวนแรก
รถไฟฟ้าที่ใช้ในโครงการนี้ คือรถตระกูล Desiro UK ของบริษัทซีเมนส์ ชนิดเดียวกันกับ Heathrow Express ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ... ลักษณะขบวนรถเป็นแบบ Electrical Multiple Unit ต่อเป็นชุดขบวน 3-4 โบกี้ (Bogey) ต่อขบวน เพิ่มโบกี้ได้เมื่อต้องการ
มาดูหน้าตากันแบบชัดๆ ซะหน่อย ... ลักษณะของรางวิ่ง เป็นประเภทรางคู่ คือ วิ่งไปและกลับอย่างละรางสวนทางกัน เช่นเดียวกับ BTS และ MRT แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ SA Express - สีแดง รถไฟฟ้าด่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ SA City Line - สีน้ำเงิน รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ... ในแต่ละขบวนมี 4 ตู้ คือ 3 ตู้ใช้ขนส่งผู้โดยสาร และอีก 1 ตู้ใช้ขนคอนเทนเนอร์บรรจุกระเป๋าสัมภาระ
SA Express มีเฉพาะที่นั่งปูพรมและที่นั่งบุด้วยผ้า เป็นที่นั่งคู่ซ้ายขวาอย่างละ 2 แถว โดยมีชั้นสำหรับวางกระเป๋าสัมภาระเหนือที่นั่งทั้งสองฝั่งและข้างประตูทางเข้า บรรจุผู้โดยสาร 170 ที่นั่งต่อขบวน มีที่เฉพาะสำหรับ wheelchair มีห้องสุขา โดยผู้ใช้ wheelchair สามารถเข้าใช้ห้องน้ำได้อย่างสะดวก มีตู้สำหรับขนส่งคอนเทนเนอร์กระเป๋าโดยเฉพาะ 1 ตู้ ... วิ่งระหว่างสถานีมักกะสันถึงสถานีสุวรรณภูมิ โดยไม่มีการจอดตามสถานีระหว่างทางด้วยความเร็วเฉลี่ย 103 กม. ต่อ ชม. รวมระยะทาง 25.7 กม. ใช้เวลา 15 นาที โดยรวมทั้งสิ้น 4 ขบวน และให้บริการระหว่าง 05.00 น. ถึง 01.00 น.
SA City Line หนึ่งขบวน มี 3 ตู้ ความเร็วเฉลี่ย 64 กม. ต่อ ชม. วิ่งระหว่างสถานีพญาไท ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รวมระยะทาง 28.5 กม. ระยะทางระหว่างสถานีเฉลี่ย 4.1 ก.ม. ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที เชื่อมต่อ BTS ที่สถานีพญาไท เชื่อมต่อ MRT ที่สถานีมักกะสัน ... รองรับผู้โดยสารยืนเป็นหลัก มีห่วงยึดและราวจับ ลักษณะที่นั่งจะเป็นแถวยาวเหมือน BTS หรือ MRT รวมผู้โดยสาร 745 คน (นั่ง 150 คน ยืน 595 คน) โดยรวมทั้งสิ้น 5 ขบวนและให้บริการตลอด 24 ชม.
แผนที่แสดงเส้นทางและสถานี โดยการวิ่งทดสอบระบบครั้งแรกในกรุงเทพฯ คาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2551 และกำหนดเปิดให้บริการ ต้นปี พ.ศ. 2552