Disable Preloader




รถไฟฟ้าสายใหม่ ... พาใจย้อนเวลาไปหาอดีต

เมื่อช่วงเย็นวานหลังเลิกงาน ตั้งใจจะมาบันทึกภาพที่สถานีรถไฟฟ้าแห่งใหม่นานแล้ว แต่เพิ่งจะหาเวลาว่างได้ก่อนหยุดยาว 5 วัน ... พอเดินขึ้นไปรอรถไฟฟ้า BTS บนสถานีเพลินจิต รถไฟฟ้าผ่านไป 2 ขบวน ก็ยังเข้าขบวนรถปลากระป๋องไม่ได้ซักที ขืนยืนรออยู่บนนี้คงจะ "เพลินจิต" อีกไม่น้อยกว่าครึ่งชั่วโมงอย่างแน่นอน!

เห็นทีเปลี่ยนแผนจึงเดินลงไปยื่นตั๋วเพื่อคืนเงินในบัตร แล้วใช้ขาให้มีประโยชน์เดินลัดเลาะผ่านซอยหลังสวน ไปขึ้นที่ "สถานีราชดำริ" แทน เพื่อตรงไปยัง "สถานีวงเวียนใหญ่" ให้ทันก่อนท้องฟ้าจะมืด ซึ่งก็ลุ้นพอดู แต่พอมาถึงก็ยังโอเค ยังได้ภาพท้องฟ้ามีสีสันยอมรับได้

ตอนที่มาถึง "สถานีราชดำริ" และรถไฟฟ้าก็ไม่แน่นจนล้น แค่แน่นพอดียังพอไหวที่จะพยายามเคลื่อนตัวเองเข้าไปขบวนรถได้ ... ค่อยยังชั่ว ... สงสัยจังว่า ทำไมรถไฟฟ้าจึงไม่ต่อขบวนจาก 3 โบกี้ เป็น 4 โบกี้ น่าจะรองรับผู้โดยสารได้ดีกว่านี้ หรือไม่ก็เพิ่มขบวนแล่นให้ถี่ยิ่งขึ้นในช่วงเช้าและช่วงเย็น ขืนเป็นแบบนี้คนเดินทางโดยรถไฟฟ้าต้องเผื่อเวลาไว้ด้วย ไม่เหมือนสโลแกนของผู้ให้บริการซะแล้ว

มาถึง "สถานีวงเวียนใหญ่" ทำให้นึกถึง "วงเวียนใหญ่" และ "พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" ซึ่งได้เขียนเอนทรีไว้แล้วในหัวเรื่อง นานแค่ไหนแล้ว ... ที่คุณไม่ได้ผ่านไป "วงเวียนใหญ่" หลังจากถ่ายภาพมุมสวยมุมใหม่ของกรุงเทพฯ ซึ่งวันนี้ไม่ได้นำขาตั้งกล้องมาด้วย ต้องวางเจ้ากล้องคอมแพคตัวเล็กไว้บนราวจับกลมๆ แบบที่เห็นในภาพ พร้อมทั้งมือประคองไปด้วยภาพจึงอาจไม่คมชัดนัก เพราะต้องตั้งเวลาไว้ 6-8 วินาที

ลมพัดเย็นสบาย กลายเป็นมุมพักผ่อนหย่อนใจใหม่ของคนกรุงเทพฯ ไปแล้วเหรอเนี่ย! น่าจะมีร้านกาแฟมาตั้งตรงมุมนี้ว่ามั้ย! สงสัยต้องไปติดต่อกับ BTS ซักหน่อย ... จุดนี้จะเป็น "สถานีกรุงธนบุรี" ต้องขอชื่นชมในการตั้งชื่อสถานีแห่งนี้จากใจจริง เพราะน่าจะใครที่มาที่สถานีแห่งนี้ ได้รำลึกย้อนไปในอดีตถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ท่านทรงกอบกู้เอกราชชาติไทยกลับคืนหลังจากการเสียกรุงครั้งที่สอง 

หรือลองคิดเล่นๆ เหมือนรถไฟฟ้าสายนี้ พาผู้โดยสารย้อนอดีตไปในสมัยกรุงธนบุรีได้ด้วย ... ซึ่งเคยรู้สึก "งง" ในการตั้งชื่อ สถานีรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT ในจุดที่เชื่อมโยงกัน (Interchange Station) ว่า ทำไมจึงไม่ใช้ชื่อเดียวกัน ลองนึกถึงชาวต่างชาติที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าจะงงมั้ยว่า ทำไมระบบแรกเรียก "สถานีศาลาแดง" และอีกระบบเรียก "สถานีสีลม" ทั้งที่มันมาบรรจบที่จุดเดียวกัน และยังที่ "สถานีอโศก" และ "สถานีสุขุมวิท" อีกด้วย

เพิ่มมาอีก 2 สถานี มีส่วนทำให้คนมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น อยากให้ขยายเส้นทางออกไป ซึ่งเห็นการก่อสร้างเส้นทางไว้แล้ว แต่รู้สึกว่าทำไมการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนบ้านเราจึงใช้เวลามากจริงๆ คงอยากตัดถนนให้รถวิ่งมากๆ จะได้ขายรถยนต์และต้องมาบ่นกับน้ำมันราคาแพง

ได้เวลากลับแล้ว ไปลง "สถานีช่องนนทรี" ... ใช้เวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมงครึ่งในระบบ ดังนั้น ก็เสียค่ารถไฟฟ้าเท่ากับการเดินทางจาก "สถานีราชดำริ" มายัง "สถานีช่องนนทรี"

ป่าวนะ! ไม่ได้เจตนาขี้โกง แต่ขอเอาคืนที่ทำให้ต้องไปยืนรอที่ "สถานีเพลินจิต" ซะนาน แต่รถแน่นเป็นปลากระป๋อง จึงทำให้ต้องเดินเท้าจากเพลินจิตมาถึง "สถานีราชดำริ" ... ไม่ว่ากันนะ แซวผู้ให้บริการ ขำขำ! รักนะ จุ๊บจุ๊บ

กล้องคอมแพค : Canon PowerShot A620